Dinh dưỡng cho trẻ em sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Nhiều xã, phường ở Hà Nội đã và đang tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ sau khi tiêm chủng, phụ huynh cần lưu ý bảo đảm chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý cho con.

Uống nước thường xuyên: Sau khi tiêm, cơ thể thường có dấu hiệu đau mỏi, sốt, vì vậy trẻ cần được bổ sung nước đầy đủ để giúp máu lưu thông tốt hơn, góp phần tăng cường miễn dịch. Hãy nhắc trẻ uống nước thường xuyên trong ngày, uống từ từ và rải rác trong ngày, không để khát mới uống.

Ngoài nước lọc, có thể bổ sung nước rau luộc, nước oresol, nước gạo rang, nước dừa... Uống các loại nước hoa quả góp phần tăng đề kháng cho cơ thể (như nước cam, nước chanh, nước bưởi)...

Ăn đầy đủ và đa dạng 4 nhóm chất: Đạm - béo - bột đường - vitamin và khoáng chất.

Nhóm chất đạm giàu protein, chứa nhiều dưỡng chất, thích hợp với trẻ lúc này là thịt gà, thịt heo, trứng, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ. Ăn nhiều hơn các loại trái cây và rau xanh để cung cấp vitamin cho cơ thể, nên ăn thay vì uống nước ép. Bổ sung sữa chua trong thực đơn mỗi ngày để có thêm các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.

Hạn chế uống nước ngọt có gas cũng như ăn các thực phẩm nướng, chiên, xào chứa nhiều chất béo bão hòa dễ gây khó tiêu và làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

Nếu trẻ sốt, mệt, có thể ăn các thức ăn dạng mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp. Bổ sung thêm sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt. Nên chia nhỏ bữa ăn cho trẻ.

Ngủ đủ giấc: Trẻ cần đi ngủ trước 22h để đảm bảo ngủ đủ giấc, từ đó giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể được phát huy một cách tối đa.

Tránh vận động mạnh: Sau khi tiêm, trẻ cần nghỉ ngơi, tránh các vận động mạnh. Nếu tập thể dục, cần chọn những bài tập nhẹ nhàng khoảng 15 phút/ ngày để hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

Nguồn: Tại đây