Giữ liên kết, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Ngày 8-12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị “Giữ vững mối liên kết bảo đảm chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội nghị được kết nối với các điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá, đưa ra các giải pháp để triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh mới; bảo đảm chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa thiết yếu.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, qua đây cũng cho thấy vai trò quan trọng của hàng hóa Việt Nam và của thị trường trong nước đối với nền kinh tế. Trong giai đoạn khó khăn nhất của dịch Covid-19, nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn và giá cả trên thị trường được kiểm soát.

Thông qua hội nghị, Bộ Công Thương tập hợp ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế nhằm thống nhất cách hiểu, cách làm trong việc giữ vững liên kết chuỗi sản xuất và phân phối, chủ động nguồn cung hàng hóa trong nước; đồng thời, hỗ trợ kết nối địa phương và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hội nghị bao gồm hai phiên thảo luận về chủ đề “Kinh nghiệm liên kết, giữ vững chuỗi sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới” và “Những giải pháp khôi phục sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ trong nước, góp phần nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế và phục hồi kinh tế”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.

Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga khẳng định, liên kết chính là chìa khóa giúp phát triển kinh tế. Trong 11 tháng năm 2021, ngành bán lẻ hàng hóa vẫn chiếm tỷ trọng lớn (83,1%) trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn tăng cao, xuất khẩu xác lập kỷ lục mới. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực liên kết, triển khai các biện pháp bảo đảm nguồn cung, hỗ trợ lưu thông, phân phối hàng hóa. Đặc biệt, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bền bỉ, liên tục trong hơn 11 năm qua là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ và làm tăng cường thêm các mối liên kết này.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, do đó, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương cần đưa ra các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, tạo mối liên kết chặt chẽ hơn nữa để giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa.

Nguồn: Tại đây