Hà Nội đã cấp được hơn 8 vạn giấy đi đường cho người dân

Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Hà Nội đã và đang làm việc khẩn trương để cấp giấy đi đường có mã nhận diện, thẻ đi mua hàng thiết yếu cho tổ chức, cá nhân Vùng 1 theo đúng quy trình hướng dẫn

Tính đến 17h ngày 6-9, các lực lượng đã cấp được hơn 8 vạn giấy đi đường cho các đối tượng theo quy định.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông làm việc xuyên đêm để cấp giấy đi đường cho người dân.

Chia ca, làm việc 24/24 giờ

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ chiều 5-9, gần 100 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã làm việc xuyên đêm để sáng nay (6-9) kịp thời cấp hơn 2 vạn giấy đi đường theo mẫu mới cho tổ chức, cá nhân. Đến thời điểm này, tại Đội Quản lý xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (342B phố Thái Hà), gần 100 cán bộ, chiến sĩ vẫn khẩn trương thực hiện nhiệm vụ.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ ăn nghỉ tại chỗ, chia ca làm việc 24/24 giờ. Tính đến 17h ngày 7-9, qua rà soát các yêu cầu gửi đến, Công an thành phố đã cấp được hơn 8 vạn giấy đi đường, riêng Phòng Cảnh sát giao thông cấp 5,6 vạn giấy, bảo đảm đúng đối tượng.

Về thủ tục cấp, Thiếu tá Đào Việt Long thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông đang tập hợp, rà soát yêu cầu từ các nơi gửi về. Sau khi tiếp nhận, cán bộ, chiến sĩ tiếp tục đối chiếu lại thành phần đối tượng, nếu đáp ứng đúng quy định thì triển khai cấp.

“Trong quá trình rà soát ban đầu, Phòng Cảnh sát giao thông tập hợp, giải quyết tất cả khó khăn, thắc mắc của các đơn vị còn chưa nắm rõ, các đối tượng lúng túng không biết mình thuộc nhóm nào để làm đơn gửi cơ quan chức năng. Tất cả những vấn đề này, Công an thành phố, các sở, ngành đã chủ động thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn để cá nhân và đơn vị chủ động liên hệ”, Thiếu tá Đào Việt Long nói.

Phòng Cảnh sát giao thông đã cấp được 5,6 vạn giấy đi đường, bảo đảm đúng đối tượng.

Cơ sở khẩn trương vào cuộc

Không chỉ Phòng Cảnh sát giao thông, công an các phường cũng đang tập trung lực lượng để rà soát, cấp giấy đi đường cho người dân đúng đối tượng cho phép.

Trung tá Vũ Xuân Tính, Trưởng Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên) cho biết, hiện nay, đơn vị mới cơ bản nhận hồ sơ của một số tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh hàng thiết yếu trên địa bàn.

Ghi nhận trong ngày 6-9, tại trụ sở công an các phường thuộc địa bàn các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình…, chỉ lác đác người dân đến xin cấp giấy đi đường mẫu mới và đều được cán bộ trực ban giải thích, đồng thời mời về liên hệ với cảnh sát khu vực hoặc gửi yêu cầu qua thư điện tử (email) để được giải quyết.

Trung tá Nguyễn Văn Trung, Trưởng Công an phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, UBND phường Đông Ngạc và Công an phường đang triển khai 3 máy tính để nhập dữ liệu, thực hiện nhanh chóng việc cấp giấy đi đường và thẻ đi mua hàng thiết yếu. “Phường Đông Ngạc đã tăng cường 8 cán bộ công an phường và 2 cán bộ của UBND phường trực 24h/24 giờ để nhanh chóng giải quyết các hồ sơ”, Trung tá Nguyễn Văn Trung nói.

Cán bộ UBND và Công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm cấp giấy đi đường cho người dân.

Chị Triệu Thị Lộc, đại diện một doanh nghiệp ở phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) sau khi tới UBND phường làm thủ tục đã được hướng dẫn chi tiết về đối tượng được cấp giấy đi đường và hiểu rõ mình không thuộc diện thiết yếu nên đã ra về. Chị Lộc chia sẻ, mọi cá nhân, tổ chức cần ủng hộ việc cấp giấy đúng người, đúng công việc để chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm) thông tin, theo quy trình, để được cấp giấy theo mẫu mới, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thiết yếu sẽ gửi danh sách, hồ sơ đăng ký tới cơ quan chủ quản. Đơn vị này sau đó sẽ gửi danh sách của doanh nghiệp qua cơ quan công an để xét duyệt, cấp giấy đi đường có mã nhận diện. Các quy trình này được thực hiện qua email. Giấy đi đường sau khi cấp được cơ quan công an in, ký và đóng dấu, gửi tới cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực để gửi trả doanh nghiệp. Còn đối với các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác thì thẩm quyền cấp giấy được giao cho công an xã, phường, thị trấn.

Ông Nguyễn Thao Hùng, Chủ tịch UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) khẳng định: “Hầu hết người dân đều tuân thủ theo hướng dẫn quy trình cấp giấy mới của cơ quan Công an, đồng thời tin tưởng rằng việc làm này sẽ góp phần cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh. UBND phường Trung Liệt bảo đảm cấp đúng người, đúng đối tượng”.

Hiện, Công an thành phố Hà Nội đã hướng dẫn cụ thể người dân thực hiện các thủ tục đăng ký giấy đi đường, thẻ đi mua hàng thiết yếu tại Vùng 1 trên website congan.hanoi.gov.vn. Đồng thời, đã cung cấp 3 số điện thoại đường dây nóng: 069.219.4299, 069.219. 4295 và 069.219.4296 để người dân khi có thắc mắc liên hệ sẽ được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 6-9, 23 chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ Thủ đô đã kiểm soát 6.493 lượt phương tiện, với 8.947 lượt người qua chốt. Qua đó, yêu cầu 991 lượt phương tiện không vào thành phố, 509 lượt phương tiện không ra ngoài thành phố.

Các tổ công tác liên ngành tại các quận đã kiểm soát 4.854 trường hợp, phát hiện 67 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh. Đáng lưu ý, qua tổng hợp, phân tích giấy đi đường (mẫu cũ) của 4.787 trường hợp cho kết quả, giấy do cơ quan nhà nước cấp là 371 trường hợp (chiếm 7,8%); giấy do cơ quan, doanh nghiệp tư nhân cấp là 4.416 trường hợp (92,2%).

Nguồn: Tại đây