Năm 2022, ngành Công Thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 6-8%

Để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2022 ở mức 6-6,5%, ngành Công Thương phấn đấu đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 7-8%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6-8%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư.
congthuong
Quang cảnh buổi họp báo.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cung cấp tại buổi họp báo thường kỳ, thông báo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 12 và 12 tháng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 12-1 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dù đối diện với những khó khăn chưa từng có của dịch Covid-19, cùng với cả nước, ngành Công Thương đã tích cực, chủ động và sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực.

Trong đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và duy trì mức tăng trưởng gần 5%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,37%, tiếp tục khẳng định vai trò động lực cho tăng trưởng của toàn ngành, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngành điện đã bảo đảm tốt cân đối điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân; đưa vào vận hành 8 dự án nguồn điện với tổng công suất gần 4.350 MW. Đặc biệt, đã thực hiện 5 đợt giảm giá điện, với số tiền gần 17.000 tỷ đồng. Đây là đợt giảm tiền điện lớn chưa từng có cho nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, ngành dầu khí về đích trước kế hoạch, đóng góp cao nhất cho ngân sách với 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch. Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt kỷ lục gần 670 tỷ USD, tăng gần 23% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Trong đó, xuất khẩu có sự bứt phá ngoạn mục, tăng trên 19% (vượt 15% so với kế hoạch), duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp với mức thặng dư trên 4 tỷ USD.

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng hàng hóa có thời điểm bị đứt gãy, song thị trường trong nước được giữ vững. Đáng chú ý, thương mại điện tử phát triển mạnh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53% so với 2020, lên 13 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á, trở thành động lực tăng trưởng mới…

Để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2022 ở mức 6-6,5%, ngành Công Thương phấn đấu đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 7-8%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6-8%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư. Ngoài ra, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 7-8%; tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu tăng 7,88%; điện thương phẩm tăng 7,1-9,1%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ ra 8 giải pháp ngành sẽ triển khai nhằm thực hiện các mục tiêu năm 2022. Trong đó đáng chú ý là chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế. Tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình tổng thể phòng, chống đại dịch Covid-19; Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, tập trung triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Phát triển mạnh thương mại nội địa, khai thác hiệu quả thị trường gần 100 triệu dân; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử... Đồng thời, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Nguồn: Tại đây