Nâng cao cảnh giác để ngăn chặn cuộc gọi lừa đảo

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, song thời gian gần đây, nhiều người dân vẫn mắc "bẫy" kẻ xấu thực hiện cuộc gọi giả mạo cơ quan chức năng, đơn vị cung cấp dịch vụ… lừa đảo chiếm đoạt tiền. Để ngăn chặn những thiệt hại này, ngoài những biện pháp về kỹ thuật, người dân cần tỉnh táo, tìm đọc thông tin cảnh báo, khuyến cáo và nâng cao cảnh giác.

Người dân cần cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài.

Mới đây, ngày 2-11, Công an phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) nhận được đơn trình báo của một công dân về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt 800 triệu đồng. Vẫn kịch bản cũ, đối tượng gọi điện tự xưng là công an thông báo công dân này có liên quan tới một vụ án, rồi yêu cầu phải cung cấp tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP để kiểm tra. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn, công dân phát hiện tài khoản ngân hàng bị rút 800 triệu đồng và lúc đó mới biết mình bị lừa rồi đến cơ quan công an trình báo.

Hay gần đây lại xuất hiện tình trạng, người dùng di động nhận được cuộc gọi hoặc nháy máy từ các đầu số nước ngoài như: +375 (Belarus); +371 (Latvia), +381 (Serbia), +563 (Valparaiso), +370 (Vilnius), +255 (Tanzania)… Những cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế thường nháy máy để người dùng gọi lại, từ đó phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn (chuyển thành cuộc gọi đến số điện thoại vệ tinh với mức cước có thể đến 150.000 đồng/phút)…

Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các trường hợp lừa đảo qua điện thoại vẫn theo một trong số các “kịch bản”: Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện 3 nhà cung cấp dịch vụ di động: Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đều khẳng định, đã nhiều lần phát nội dung cảnh báo tới người dùng. Ông Phạm Văn Nguyên, Trưởng ban Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, MobiFone cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP; có thể liên hệ trực tiếp với số đường dây nóng 9090 để xác minh thông tin đối tượng đang liên lạc có thực sự là nhân viên của nhà mạng MobiFone hay không...

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Minh Thắng, nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo qua điện thoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng trong nước áp dụng biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo (đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo). Mới đây, Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn FlashSMS/USSD để cảnh báo khách hàng đang nhận cuộc gọi từ quốc tế...

Cùng với những biện pháp như nêu trên, Cục Viễn thông và các nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… Người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02 - Bộ Công an); cảnh giác ở mức tối đa đối với các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ. Ngoài ra, với số điện thoại có đầu số nước ngoài (sẽ hiển thị dấu + hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 mã nước Việt Nam) gọi nháy máy... thì không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Nguồn: Tại đây