Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng loa và màn hình thông minh tích hợp trợ lý ảo

Những chiếc loa tích hợp trợ lý ảo thông minh có thể giao tiếp thoải mái với con người bằng giọng nói để kiểm soát nhà thông minh, mua sắm, cung cấp thông tin và thực thi nhiều tác vụ khác đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ sự bùng nổ của các loại hình dịch vụ trực tuyến.

Loa thông minh và màn hình thông minh đưa trợ lý ảo vào mọi ngóc ngách trong căn nhà của người dùng.

Theo số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics vừa công bố, người tiêu dùng toàn cầu đã tiêu thụ khoảng 39,3 triệu chiếc loa thông minh các loại trong quý III-2021, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Amazon, với sản phẩm chủ lực Echo, vẫn đang dẫn đầu với thị phần tới 26,4%, tương đương 10,4 triệu chiếc tới tay người dùng.

Xếp ở vị trí thứ hai là Google với 8,1 triệu loa thông minh các loại được bán ra, chiếm 20,5% thị phần, vượt trên hầu hết các đối thủ Trung Quốc như Baidu (5,4% triệu loa bán ra, 13,6% thị phần) hay Alibaba (4,3 triệu loa bán ra, 10,8% thị phần).

Đáng chú ý hơn cả là Apple. Tuy Táo chỉ đứng ở vị trí thứ 5, nhưng với 4 triệu loa HomePod các loại bán ra trong 3 tháng vừa qua, mức tăng trưởng ghi nhận lên tới 92% chỉ sau 1 năm. Theo giới phân tích, thành công này là nhờ sự hiện diện của HomePod mini với giá rẻ (99 USD) và nhiều tùy chọn màu sắc mới dễ thích nghi với nội thất hiện đại.

Ở một khía cạnh khác, các nhà sản xuất Trung Quốc đang dần trở thành một “thế lực” trên sân chơi mới này. Trong số các tên tuổi dẫn đầu, ngoài Baidu và Alibaba còn có Xiaomi với 2 triệu loa bán ra trong thời gian trên, chiếm lĩnh 5,1% thị phần. Như vậy, tổng thị phần các nhà sản xuất Trung Quốc trong quý vừa qua đạt tới 29,5%.

Nếu nhìn ở góc độ sản phẩm đơn lẻ, Google Nest Mini đang là loa thông minh bán chạy nhất hiện nay, với lượng tiêu thụ lên tới 5,1 triệu chiếc trong quý vừa qua, vượt trên Apple HomePod mini và Amazon Echo Dot thế hệ thứ 4.

Loa HomePod mini với giá bán rẻ đã giúp doanh số của Apple tăng trưởng vượt trội.

Báo cáo mới của Strategy Analytics cũng ghi nhận doanh số các loại màn hình thông minh (Smart Display) tăng 19% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm 2021, đạt 11,2 triệu sản phẩm tới tay người dùng toàn cầu. Trong số này, Google Nest Hub có doanh số tốt hơn cả, với khoảng 1,5 triệu sản phẩm bán ra.

Nguồn: Tại đây