Nhiều bước tiến gây bất ngờ về ô tô điện từ các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc

Honda và Sony bắt tay hợp tác, Hyundai sẽ tung thêm 17 xe điện, KIA quyết chi hàng chục tỷ USD cho tham vọng mới… là những động thái đáng chú ý trên đường đua phát triển “ô tô chạy điện” châu Á những ngày qua.
HNMO_EV_Push_2
Dự án Vision-S khiến giới chuyên môn cho rằng Sony đang nhòm ngó thị trường xe điện. 

Trong bối cảnh các phương tiện di chuyển xanh trở thành xu hướng tất yếu, các nhà sản xuất ô tô liên tục có những bước đi mới đầy táo bạo, hàm chứa tham vọng trở thành lá cờ đầu trong cuộc chơi mới. Mới nhất, ngày 4-3, Sony và Honda đã bắt tay hợp tác để thiết kế và sản xuất xe điện, với mục tiêu đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường từ năm 2025. 

Honda sẽ thiết kế, sản xuất và phụ trách việc bán xe ra thị trường. Còn Sony sẽ đảm nhận nền tảng dịch vụ di động cho những chiếc ô tô này. Thông qua mối liên kết mới, những chiếc ô tô điện được kỳ vọng sẽ hội tụ kinh nghiệm sản xuất ô tô của Honda với thế mạnh về các hệ thống điện tử, tính năng di động và cảm biến hình ảnh từ Sony. 

Theo giới chuyên môn, việc bắt tay với Sony sẽ giúp Honda thuận lợi hơn trong việc hoàn thành mục tiêu chỉ bán ô tô thuần điện kể từ năm 2040. Trong khi đó, Sony sau khi tung ra hai mẫu ô tô điện ý tưởng là Vision-S EV và Vision-S 02 rất cần một đối tác để hiện thực hóa các ý tưởng công nghệ của mình. Các xe Vision-S được trang bị tới 33 cảm biến khác nhau cho phép tạo ra công nghệ âm thanh siêu thực 360 độ, hiển thị hình ảnh màn hình siêu rộng, đáp ứng các tính năng tự lái hoàn toàn và nhiều tiện nghi khác.

HNMO_EV_Push_3
Xe hybrid sạc ngoài CX-60 sẽ thay đổi vị thế của Mazda trên thị trường ô tô điện.

Dĩ nhiên, Sony và Honda không phải những cái tên duy nhất tại Nhật Bản gây chú ý vào lúc này. Mazda - thương hiệu lâu nay quay lưng với các giải pháp điện hóa vừa thông báo sẽ trình làng mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đầu tiên mang số hiệu CX-60 trong ngày 8-3 tới. Xe sẽ được trang bị động cơ đốt trong 2.5L kèm mô tơ điện cho hơn 300 mã lực. 

Trong khi đó, Toyota cũng vừa đăng ký sở hữu sáng chế đối với ô tô điện sử dụng hộp số sàn. Đây được xem là động thái nhằm cạnh tranh với Porsche và Audi - trong bối cảnh Taycan và etron GT là hai mẫu ô tô điện duy nhất trên thị trường lúc này có hộp số đa cấp nhằm tạo ra cảm giác lái hứng khởi. 

Không thua kém các đối thủ Nhật Bản, các hãng ô tô Hàn Quốc vài ngày qua đã đưa ra hàng loạt công bố mới đầy ấy tượng. Về phần mình, Hyundai cho biết sẽ đầu tư tổng cộng 80 tỷ USD cho cuộc chơi xe điện. Những trọng tâm chính trong dự án “khủng” này gồm: Tung ra 17 mẫu ô tô thuần điện mới (11 xe Hyundai, 7 xe Genesis) từ nay tới năm 2030; nâng cấp hạ tầng sản xuất ô tô điện; nâng cấp pin; cải thiện phần mềm cho ô tô điện - đặc biệt là phần mềm xe tự hành. Tất cả những nỗ lực trên đều nhằm hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh 7% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2030. 

HNMO_EV_Push_2_KIA
KIA sẽ sớm giới thiệu SUV điện cỡ lớn EV9.

Tương tự “đồng hương”, KIA cũng tuyên bố sẽ đầu tư 23 tỷ USD để cải thiện danh mục sản phẩm ô tô điện. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành KIA Song Ho-sung cho biết, hãng sẽ tập trung vào việc tăng doanh số bán xe điện tại 4 thị trường chính gồm Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, nơi nhu cầu về xe điện ngày càng tăng và các quy định đối với xe động cơ đốt trong ngày càng khắt khe hơn. KIA hiện cũng có kế hoạch sản xuất các mẫu xe điện nội địa hóa tại các nhà máy toàn cầu tại châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, các cơ sở và nhân sự ở Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là trung tâm phát triển và sản xuất xe điện.

Năm ngoái, KIA đã ra mắt mẫu xe thuần điện EV6. Ngoài ra, hãng cũng có kế hoạch giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng EV9 vào năm tới cùng với xe bán tải chạy điện và các loại xe điện khác từ nay cho đến năm 2027. 

Nguồn: Tại đây