Thị trường cho trái cây có múi: Mối lo cung vượt cầu

Hiện nay, các địa phương khu vực phía Bắc, trong đó có Hà Nội đang thu hoạch rộ các loại cây ăn quả có múi, nhất là bưởi, cam các loại. Mỗi địa phương, nhà vườn đang tìm hướng đi riêng để mở cửa thị trường cho sản phẩm trái cây có múi trong bối cảnh “cung vượt cầu”.

Tìm hướng đi riêng

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích và lựa chọn sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác, được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn, đặc sản theo mùa vụ... Nút thắt lớn hiện nay là thị trường tiêu thụ hẹp, chủ yếu tại các chợ truyền thống.

Đối với Hà Nội, tận dụng thương hiệu bưởi Diễn - loại bưởi được đánh giá ngon nhất trong các loại bưởi, bà Hoàng Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp cho hay: Bưởi Diễn là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cao hàng đầu trong các loại cây ăn quả, khác biệt với loại bưởi khác, tôm vàng óng, vị ngọt đậm đà, mùi thơm đặc trưng.

"Bưởi Diễn của Hà Nội, nhất là các vùng bưởi được ngành nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật cũng như xây dựng nhãn hiệu như Đan Phượng, Phúc Thọ, Chương Mỹ… đang được nhiều người tiêu dùng biết tới, đặt hàng ngay tại vườn; các vùng bưởi thu hoạch cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái ven đô", bà Hòa thông tin.

Tại tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Dán, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Phong cho biết, niên vụ 2021-2022, UBND huyện Cao Phong phối hợp, kết nối với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ người dân tiêu thụ cam. Hiện, sàn thương mại điện tử Postmart cam kết hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn cam, Voso hỗ trợ tiêu thụ 2.000 tấn…

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng: Các địa phương cần có hướng đi riêng. Để thúc đẩy thị trường tiêu thụ trái cây có múi của nước ta, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tập trung một số giải pháp chính, như: Tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm củng cố, giữ vững và phát triển các thị trường có sẵn như ASEAN, EU, Nga, Hàn Quốc…; tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA để đẩy mạnh tiêu thụ bưởi, chanh tươi và các sản phẩm chế biến từ quả cây có múi vào thị trường EU; thúc đẩy quá trình đàm phán để mở cửa thị trường cho bưởi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường khác… Với các thị trường có khoảng cách địa lý xa, tập trung xúc tiến tiêu thụ sản phẩm chế biến để hạn chế chi phí, rủi ro, bảo đảm hiệu quả kinh tế; nghiên cứu và dự báo các thị trường để định hướng, khuyến cáo người sản xuất và doanh nghiệp chế biến; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với quả có múi...

Nguồn: Tại đây