Xuất khẩu sang châu Á - châu Phi chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu

Thông tin về hoạt động thương mại tới thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương hôm nay (10-2) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2021 chiếm 50,2% xuất khẩu của Việt Nam ra toàn thế giới.
11
Bộ Công Thương sẽ nỗ lực tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động thương mại thông suốt. Ảnh: Internet

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Á - châu Phi năm 2021 đạt 444 tỷ USD, tăng 22,38% so với năm 2020, đóng góp 67,3% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2021 đạt 165,9 tỷ USD, tăng 14,62% so với năm 2020, chiếm 50,2% xuất khẩu của Việt Nam ra toàn thế giới.

Các nhóm hàng có kim ngạch lớn bao gồm điện thoại các loại và linh kiện (ước đạt 32,29 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (ước đạt 27,32 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (ước đạt 13 tỷ USD); hàng dệt may (ước đạt 10,6 tỷ USD).

Các đối tác xuất khẩu chính của Việt Nam tại khu vực như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN đều duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần vào sự tăng trưởng tích cực của xuất khẩu Việt Nam. Theo ước tính, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này năm 2021 lần lượt là 56 tỷ USD, tăng 14,51%; 21,7 tỷ USD, tăng 13,61%; 19,8 tỷ USD, tăng 3%; 28,6 tỷ USD, tăng 23,6% so với năm 2020.

Chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2021 đạt 278,35 tỷ USD, tăng 27,52% so với năm 2020, chiếm 84,3% tổng nhập khẩu của Việt Nam từ thế giới. 

Trong đó, các nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (ước đạt 64,7 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (ước đạt 40,7 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện (ước đạt 20,7 tỷ USD); vải các loại (ước đạt 13,7 tỷ USD); sắt thép các loại (ước đạt 10,7 tỷ USD); chất dẻo nguyên liệu (ước đạt 10,39 tỷ USD)…

Năm 2022, thương mại của Việt Nam với các thị trường trên thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn là trở ngại cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục việc bảo đảm hoạt động sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng, không ngừng mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu, bảo đảm nguồn cung từ thị trường nhập khẩu, tập trung thực hiện các giải pháp để phát triển thị trường khu vực châu Á - châu Phi.

Nguồn: Tại đây