Chuyển Động 247 - Minh Bạch, Kịp Thời, Toàn Diện.

Chiêu trò "mua hàng miễn phí": Trục lợi gần 1 tỷ đồng từ kẽ hở hoàn tiền

10:24 | 08/12/2025

Chỉ bằng một kẽ hở trong chính sách hoàn tiền không hoàn hàng, một người tiêu dùng đã “mua hàng miễn phí” suốt hai năm.

Từ nữ doanh nhân đến kẻ lừa đảo tinh vi

Trên các nền tảng giao thương mại điện tử, nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến, các chính sách trả hàng hoàn tiền hoặc hoàn tiền nhưng không cần hoàn hàng được đặt ra nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng kẽ hở trong quy định hậu mãi của nền tảng để trục lợi. Một vụ án liên quan đã được ghi nhận mới đây tại Trung Quốc.

Chiêu trò
 

Theo đó, vào cuối tháng 7/2025, họ nhận được một đơn hàng mua mang đi với số lượng lớn. Sau khi phát hiện một sản phẩm trong hóa đơn đã hết hàng, họ đã trao đổi với người bán để có thể hoàn hàng. 

Tuy nhiên, thái độ né tránh và do dự của người mua có vẻ rất bất thường. Sau đó, nhân viên kiểm tra lịch sử giao dịch, phát hiện người này đã thực hiện hàng trăm giao dịch mua hàng trên cùng một nền tảng, mỗi lần đều yêu cầu hoàn tiền ngay sau khi giao dịch kết thúc. Trong khi đó, trung tâm thương mại vẫn luôn giao hàng như bình thường. Ước tính tổng giá trị của những mặt hàng này ít nhất là 200.000 NDT (hơn 727 triệu đồng). 

Sau khi nhận được báo cáo, cảnh sát đã ngay lập tức tiến hành điều tra và nhanh chóng xác định được nghi phạm là Cheng.

Chiêu trò

Bà Cheng đã ngoài 50 tuổi, vốn là một doanh nhân. Sau khi công ty phá sản vài năm trước, bà làm đủ nghề lặt vặt ở Tiêu Giang.

Bà Cheng khai nhận rằng bà cảm thấy chán nản kể từ khi công việc kinh doanh thất bại. Nửa đầu năm 2024, bà mua hàng của siêu thị thông qua một nền tảng giao đồ ăn và vô tình phát hiện ra một lỗ hổng: sau khi yêu cầu hoàn tiền, siêu thị vẫn giao hàng như bình thường. 

Phương thức "mua hàng miễn phí" này khiến bà cảm thấy rất thoải mái, đặc biệt siêu thị không hề nhận ra. Vì vậy, bà đã tận dụng kẽ hở này, chỉ trong hai năm đã đặt 476 đơn hàng, sau đó yêu cầu hoàn tiền mà không trả lại hàng. Số lượng sản phẩm liên quan đến vụ việc này lên đến hơn 3.000 chiếc, tổng giá trị lên đến 250.000 NDT (gần 909 triệu đồng).

Cảnh sát đã khởi tố vụ án và đang điều tra theo quy định của pháp luật. Hiện tại, một số hàng hóa với tổng trị giá 60.000 NDT (218 triệu đồng) đã được thu hồi. Cheng và gia đình đã đồng ý bồi thường hơn 100.000 NDT (363,5 triệu đồng).

Theo Hương Nguyễn (Theo Chao News) (Người đưa tin)

Tin liên quan

Từ một sản phẩm dân dã, một ngôi làng nghèo đã biến chúng thành “chìa khóa vàng”, mở ra cơ hội tăng thu nhập nhanh chóng cho người dân.

10:24 | 08/12/2025

Theo quy định, từ đầu năm sau, các tỉnh, thành phố phải tự ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ mới thay cho bảng giá cũ do Bộ Tài chính ban hành trước đó.

10:24 | 08/12/2025

Thị trường mỹ phẩm tăng trưởng nhưng cạnh tranh khốc liệt và đào thải cao. Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt cần “lách” vào khoảng trống thị trường để phát triển.

10:24 | 08/12/2025

Người dùng đang có xu hướng cần những chiếc điện thoại cồng kềnh hơn, không phải iPhone Air, Galaxy S25 Edge hay những smartphone siêu mỏng.

10:24 | 08/12/2025

Giá vé máy bay Tết Bính Ngọ 2026 đang ở mức cao dù các hãng hàng không đã mở bán sớm. Nhiều chặng từ TPHCM đi Hà Nội đã nhanh chóng "cháy vé".

10:24 | 08/12/2025
icon up