Chuyển Động 247 - Minh Bạch, Kịp Thời, Toàn Diện.

Người dùng Việt quay lưng với xe xăng hạng A vì sao?

14:59 | 07/11/2025

Thị phần xe xăng hạng A tại Việt Nam đang sụt giảm đáng báo động.

Người dùng Việt quay lưng với xe xăng hạng A vì sao? - 1

 

Con số này cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng nếu quay trở lại cùng kỳ năm 2024. Trong 9 tháng đầu năm ngoái, phân khúc này đạt lượng tiêu thụ tổng cộng 16.378 xe. Như vậy, chỉ sau một năm, sức mua toàn phân khúc đã giảm gần 4.500 xe.

Sự sa sút thể hiện rõ ở từng mẫu xe chủ lực. Kia Sonet, dù vẫn bán chạy nhất nhóm với 3.591 xe sau 9 tháng, nhưng đã giảm gần 1.500 xe so với con số 5.083 xe cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Hyundai Grand i10 chỉ đạt 2.255 xe, thấp hơn rất nhiều so với mức 3.292 xe của 9 tháng đầu năm 2024. Ngay cả Kia Morning, dù vừa có bản nâng cấp giúp doanh số tháng 9 tăng vọt, cũng đang chật vật với doanh số trung bình chưa tới 60 xe/tháng từ đầu năm.

Giữa lúc sức mua xe xăng cỡ nhỏ suy yếu, các mẫu ôtô điện đô thị đồng hạng lại có sức bật mạnh mẽ. Chỉ riêng trong tháng 9, VinFast VF 5 đã bán được 3.847 xe, trong khi VF 3 cũng đạt doanh số ấn tượng 2.682 xe.

Những con số này tạo ra một phép so sánh chênh lệch đến "một trời một vực". Doanh số của riêng VinFast VF 5 chỉ trong tháng 9 đã nhiều hơn toàn bộ lượng xe Kia Sonet bán ra tại Việt Nam trong cả 9 tháng đầu năm. Tương tự, lượng xe VinFast VF 3 bán ra trong tháng cuối quý III cũng vượt xa Hyundai Grand i10 đạt được trong suốt 3 quý. Sự chênh lệch quá lớn này chính là lời giải thích rõ ràng nhất cho đà sa sút mà bộ đôi xe Hàn đang phải trải qua.

Xe điện chiếm ưu thế, xe hạng A không còn là lựa chọn ưu tiên

Theo đó, khi người dùng có xu hướng chuyển sang các loại xe gầm cao SUV/CUV hay đa dụng 7 chỗ MPV thì các mẫu xe xăng cỡ A đã không còn được ưa chuộng vốn chỉ có lợi thế trong đô thị. Nhưng ở ngay phân khúc này thì lại vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ xe điện.

Trong phân khúc này hầu hết các mẫu xe điện cỡ nhỏ lại có chi phí dễ tiếp cận như Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng), VinFast VF 3 (299 triệu đồng) hay Wuling Bingo (từ 399 triệu đồng), do đó với tệp khách chỉ cần xe đi phố thì đây dễ thành lựa chọn ưu tiên.

Người dùng Việt quay lưng với xe xăng hạng A vì sao? - 2

Tuy nhiên đó là chưa đủ, một lợi thế khác của ô tô điện khi hiện nay người mua sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ. Chính sách này giúp tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh. Ngoài ra các hãng xe điện hiện nay cũng có các chính sách miễn phí sạc kết hợp với chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng, nhờ đó mà chiếm lợi thế tuyệt đối.

Chính những yếu tố tưởng chừng như vô tình đã góp phần đưa xe điện trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng mua xe để cho thuê tự lái hoặc phục vụ dịch vụ vận tải bởi không đòi hỏi chi phí bảo dưỡng cao như xe sử dụng động cơ xăng.

Dù phân khúc xe xăng hạng A vẫn chưa hoàn toàn biến mất, nhưng tương lai của thị phần này có lẽ chỉ còn mang tính biểu tượng, tồn tại để đánh dấu sự hiện diện, bất chấp đã có nhiều lựa chọn phù hợp hơn với xu thế hiện đại.

Theo Phương Chi (Người đưa tin)

Tin liên quan

"Mỗi bó rau lèo tèo vài cọng, chưa bằng một nửa ngày thường mà giá gấp đôi, gấp ba. Suốt mấy hôm nay tiền mua rau còn đắt hơn cả cá thịt" - chị Anh Thu ở phường Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng - chia sẻ.

14:59 | 07/11/2025

Lenovo ra mắt kính AI Glasses V1 tích hợp trợ lý thông minh và nhiều tính năng độc đáo cho người dùng.

14:59 | 07/11/2025

Hyundai Venue 2026 “lột xác” với thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói hỗ trợ lái ADAS cấp độ 2.

14:59 | 07/11/2025

Ngày 04/11/ 2025, tại sự kiện “Khai phá dấu ấn độc bản” diễn ra tại Thiso Mall Sala, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu SH160i/125i, Air Blade 160/125 và LEAD ABS 2026 với nhiều điểm mới nổi bật.

14:59 | 07/11/2025

Giá vàng hôm nay chưa dừng đà lao dốc khi đồng USD tăng giá dữ dội, trong lúc thị trường chứng khoán quốc tế chao đảo.

 
14:59 | 07/11/2025
icon up